01ต.ค.

Ensemble of Elegance – The World of Fantastical Bags

ในฐานะผู้ชายคนหนึ่ง ผมต้องยอมรับว่า สตรี และกระเป๋าถือ เป็นสิ่งที่ผมเข้าใจ และเข้าถึงได้ยากยิ่งจริงๆ เขาล้วนมีอัตลักษณ์ของตนเอง มีบุคลลิกเฉพาะตัว มีจิตวิญญาณที่ซ้ำซ้อน และมีความละเอียดอ่อนอื่นๆ อีกมากมาย จนทำให้ผมได้แต่มองด้วยความยำเกรง และชื่นชม

พวกเราที่โลตัส อาร์ต เดอ วิฟร์ ทำงานออกแบบกระเป๋าถือสตรีมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัททีเดียว และเป็นที่น่าสนใจที่กระเป๋าถือ กลายเป็นผลิตภัณฑ์ขายดีที่สุดอย่างหนึ่งของร้านเลยไปโดยปริยาย

สิ่งที่ทำให้ผมแปลกใจ และปลื้มใจ อย่างยิ่ง คือเมื่อไม่นานมานี้ ผมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับผู้จัดการแบรนด์กระเป๋าระดับแนวหน้าของยุโรปคนหนึ่ง และเมื่อเราแลกเปลี่ยนตัวเลขซึ่งกันและกัน เขาถึงกับตกใจ และประกาศอย่างมั่นใจว่า เราน่าจะเป็นผู้ผลิตกระเป๋าถือสตรีที่ล้ำหน้าที่สุดของโลกทีเดียว

สำหรับผมแล้ว ผมถือเป็นเกียรติประวัติที่สร้างความภูมิใจให้ผมเป็นอย่างยิ่ง เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมานี้ เราตั้งใจสร้างสรรค์งานกระเป๋าถือที่เป็นมากกว่าชิ้นงานแฟชั่นสำหรับใส่ของเท่านั้น หากเราต้องการสร้างชิ้นงานศิลปะที่สามารถสื่อสารถึงความในใจบางอย่าง โดยไม่ต้องเอ่ยปากพูด และสำหรับสตรีผู้ถือกระเป๋าของเรานั้น เรียกได้ว่า กระเป๋าไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์แฟชั่นเพื่อเสริมความสวยงามอย่างเดียว แต่เป็นสิ่งที่จุดประกายการสนทนาที่น่าสนใจและสนุกสนานต่อไปอีกด้วย สตรีผู้ถือกระเป๋าของโลตัส อาร์ต เดอ วิฟร์ จะดึงดูดความสนใจของทุกผู้คน ตั้งแต่ย่างก้าวเข้าไปในห้อง ทุกคนรอบด้านย่อมจะให้ความสนใจ ซักถามเกี่ยวกับกระเป๋าใบงามนั้น ทำให้พูดคุยกันไปได้อีกนาน มันก็คงไม่แปลกอะไรหรอกครับ ในเมื่อกระเป๋าของเรามีเรื่องเล่าได้มากมาย

กระเป๋าถือของเราทุกใบสรรค์สร้างด้วยวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ หรือไม่ก็เป็นสิ่งที่แปลก แหวกแนว ไม่คาดคิด ประกอบกับความคิดสร้างสรรค์ที่ล้ำลึก ตกแต่งด้วยเพชรพลอย หินมีค่าต่างๆ ประกอบขึ้นด้วยฝีมือละเอียดอ่อนจากช่างชั้นครู จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของโลตัส อาร์ต เดอ วิฟร์ วัตถุดิบพื้นฐานนั้น อาจเป็นสิ่งที่ธรรมดาพื้นบ้าน ที่เราเห็น หรือใช้ในชีวิตประจำวันก็ได้ เช่นฝาชีครอบอาหารตามบ้าน ที่ใช้กันทั่วไปในเมืองไทย หรือที่บาหลี แต่ดีไซเนอร์ของเรานำมาดัดแปลงให้เป็นกระเป๋าทรงเท่ เหมือนตัวเม่น กลมๆ แหลมๆ ประดับมุกเล็กๆ เป็นระยะ ใส่ด้ามถือที่เป็นไม้ทรงแปลก พร้อมลูกกบตัวน้อย สีเขียวประกายระยับที่ทำจากปีกแมลงทับ 

หรืออีกที เราอาจใช้วัสดุล้ำค่าอย่างผ้าทอยกทองของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นผ้าทอยกทองลวดลายละเอียดยิบ โดยช่างทอชั้นครูร่วม 4 คน ใช้เวลาร่วมครึ่งปีกว่าจะเสร็จแต่ละผืน ในอดีต ผ้าทอยกทองนครศรีธรรมราชนั้น มีชื่อเสียงมากเรื่องความงาม และมีค่า บ่งบอกสถานะทางสังคม ซึ่งผู้ที่จะสวมใส่ได้ ต้องเป็นระดับพระมหากษัตริย์ เจ้านายชั้นสูง หรือขุนนางเท่านั้น เรานำผ้ายกมาทำเป็นกระเป๋าราตรีหรู ประกอบขอบบนและด้ามจับทำด้วยงานคร่ำทองเพื่อเสริมความเป็นไทย เน้นความโดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมอันงดงามของไทยที่สืบทอดมาจากอดีต

ทีมงานออกแบบและช่างฝีมือของเรานั้น มากด้วยประสบการณ์อย่างหาตัวจับได้ยาก ผมภูมิใจในทีมงานทุกๆคน เขาเปรียบเสมือนครอบครัวของเราเลยทีเดียว เขาสามารถมองทะลุมิติพื้นผิวของวัสดุต่างๆ ที่อาจดูแปลก เช่น หมวกซามูไรโบราณ หอยมุกบาทาลูกา ผ้าสาหรี่ปักดิ้นเงินดิ้นทอง งานรักของญี่ปุ่น หรือแม้แต่แท่งอบเชยที่แสนธรรมดา แล้วจินตนาการเป็นกระเป๋าที่มีเอกลักษณ์ และสานต่อจนกลายเป็นกระเป๋าจริงที่จับต้องได้ ซึ่งบางครั้งอาจไม่ง่ายนัก ต้องแก้ปัญหาทางเทคนิคนานัปการ ต้องอาศัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าเสริม บางครั้ง สิ่งที่ท้าทายเรานั้น อาจดูเหมือนง่าย แต่ไม่ง่าย เช่นการหาหมวกซามุไรยุคเอโดะที่มีรูปทรงและขนาดเท่ากันเป๊ะ 2 ใบ เพื่อมาประกบกันเป็นกระเป๋าทรบฝาหอย

ส่วนในขั้นตอนสุดท้าย คือการตกแต่งนั้น เราเป็นที่ยอมรับในวงการแล้วว่า รู้ลึกถึงความมีรสนิยม ความพอเหมาะพอดี บางครั้งความพอดีสำหรับกระเป๋าถือที่ทำจากหวายนั้น คือช้างสลักจากหยกตัวเดียว หรือดอกไม้ที่ทำจากปะการังสีแดงโดดเด่น หรือลูกกบตัวน้อยสีเขียนจัดจ้าน

ท้ายที่สุด ผมภูมิใจนำเสนอกระเป๋าถือชุดนกยูง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากนกยูงที่บ้านผมเอง นกยูงนับเป็นนกที่มีสง่าราศี มีปรากฏอยู่ในเทวตำนานทั้งตะวันตกและตะวันออก จึงเป็นนกที่มีอิทธิพลทางศิลปะมาก กระเป๋าชุดนี้ เรานำนกยูงมาประกอบในรูปแบบต่างๆ ทั้งลวดลาย และแม้แต่ขนนกยูงที่มีเอกลักษณ์ทั้งสีและลายที่ไม่เหมือนใคร และความพิเศษของกระเป๋าชุดนกยูงนี้ คือหวีเกอิชาจากญี่ปุ่น ในซองผ้าไหม บรรจุอยู่ภายในกระเป๋าทุกใบ หวีเกอิชาเหล่านี้ ผมสะสมมานับสิบๆ ปี และขอมอบเป็นของกำนัลพิเศษให้ลูกค้า แต่ต้องขอย้ำว่า มีจำนวนจำกัดนะครับ

คงไม่น่าแปลกใจ ที่ลูกค้าของเรามองโลตัส อาร์ต เดอ วิฟร์ เสมือนพิพธภัณฑ์กระเป๋าถือ มากกว่าร้านขาย เพราะกระเป๋าถือของเรา คืองานศิลปะชั้นสูง ที่บังเอิญนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้นั่นเอง

แสดงความคิดเห็น

โปรดทราบว่าความคิดเห็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะเผยแพร่