04apr

ไล่ตามความฝัน

ช่วงเวลา 40 ปี ผ่านไปเร็วจนน่าใจหาย แต่เราก็ยังยืนหยัด ณ จุดนี้ พยายามไล่ล่าความฝันอย่างที่เราปฏิบัติมาตั้งแต่วันแรกของการเริ่มงาน

  คุณอาจจะถามว่า ความฝันอะไรนักหนา คุณลองนึกภาพเด็กชายคนหนึ่ง ในประเทศหนาวเหน็บ และเย็นยะเยือกยิ่งขึ้นด้วยความพ่ายแพ้สงครามโลกที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน รวมทั้งผลพวงที่สร้างความล่มสลายให้กับประเทศเยอรมนี และความรู้สึกนึกคิดของประชาชน

 เด็กชายผู้นั้น พยายามหาความสุขผ่านภาพโปสการ์ดที่แถมมากับแท่งเนย ซึ่งทำให้เด็กคนนั้นเกิดจินตนาการฝันถึงดินแดนที่สวยงามในภูมิภาคเขตร้อน มนุษย์สี่แขน หรือสิ่งที่มีร่างกายราวมนุษย์แต่มีหัวเป็นช้าง เป็นต้น

สิบห้าปีต่อมา เด็กน้อยคนนั้นเติบใหญ่ขึ้นมา และก้าวเท้าลงบนแผ่นดินไทยในฐานะผู้แทนของบริษัทเคมียักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศเยอรมัน และในทันใดนั้น ความฝันที่เขาเคยมีก็ค่อยๆ เริ่มเป็นจริง ความฝันแห่งดินแดนตะวันออก และสิ่งลี้ลับมหัศจรรย์ทั้งหลาย เริ่มรวมตัวขึ้นมาในรูปแบบของบริษัท โลตัส อาร์ต เดอ วิฟร์

 เมื่อมองย้อนหลังแล้ว ก็น่าจะเป็นความฝันของชาวยุโรปหลายยุคหลายสมัย ตั้งแต่นักสำรวจชาวโปรตุเกสที่มีชื่อ วาสโก ดา กามา เดินทางมาถึงอินเดียในปีค.ศ. 1497 เมื่อผมมาถึงประเทศไทยนั้น ความนึกคิดแบบติดดินของชาวเยอรมันของผม มันถูกกระทบอย่างแรงด้วยภาพและสีสันที่บรรเจิด ทั้งความอุดมสมบรูณ์ของธรรมชาติเขียวขจี และสิ่งที่เป็นภาพแห่งตำนานอันลึกล้ำ แม้แต่ป่าดิบในประเทศไทยหรือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพียง 10 ไร่ ก็ยังมีพรรณไม้มากกว่าทวีปยุโรปทั้งทวีปเสียอีก ทั้งเทวรูปหลายแขน และหัวเป็นช้างก็มีให้เห็นอยู่ทั่วไป ผมรู้สึกตื่นตาตื่นใจ ทำยังไงผมจึงจะผสมผสานความตรงไปตรงมาของชาวเยอรมัน กับความมหหัศจรรย์แห่งสีสันของวัฒนธรรมไทยเข้าด้วยกันได้ ทำยังไงผมถึงจะประสานความเย็นชากับความเร่าร้อนเข้าด้วยกัน ความตรงไปตรงมาของวัฒนธรรมเยอรมัน กับความหลากหลายทางธรรมชาติของไทย ทำยังไงผมถึงจะแสดงความขัดแย้งระหว่างสถาปัตยกรรมโกธิคที่เคร่งขรึมของมหาวิหารเยอรมัน กับความอ่อนช้อยและประกายระยับของวัดไทยให้เห็นประจักษ์ชัด

โลกตะวันตกเรียกสิ่งสะสมที่แปลกใหม่จากโลกตะวันออกในศตวรรษที่ 15-16 ว่า Wunderkammer หรือ ห้องสารภัณฑ์ และนี่คือสิ่งที่เกิดกับผมในช่วงแรกๆ นั่นเอง ผมจำได้ถึงความรู้สึกภูมิใจที่เกิดเป็นคน เมื่อได้เดินทางท่องเที่ยวไปยังนครวัดในปีค.ศ.1964 มันช่างเอิบอิ่มใจเหลือเกิน ที่ได้เห็นโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์นั้น รวมทั้งงูเงี้ยวมากมาย เลื้อยขดอยู่ตามทรากปรักหักพัง ผมว่างูเหล่านั้นอาจถูกเขมรแดงจับกินจนหมด เพราะเมื่อผมกลับไปอีกครั้งหลายปีต่อมา มันไม่มีเหลือแม้แต่ตัวเดียว 

 

โลตัส อาร์ต เดอ วิฟร์ จึงเกิดขึ้นจากความรู้สึกทึ่งในความอลังการต่างๆ เหล่านี้ ผสมผสานกับการใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบนานาที่หาได้ในประเทศไทยและซีกโลกตะวันออก รวมทั้งช่างฝีมือชาวไทยที่มีทักษะสูงส่งในงานช่างศิลป์หลากสาขา เพื่อสรรค์สร้าง “ความฝัน” ส่งต่อให้กับสายตาชาวยุโรปและเยอรมันผู้หิวโหย ด้วยสมบัติที่เขาเคยสัมผัสผ่านหนังสือและภาพยนตร์เท่านั้น เราอาศัยความอุดมสมบูรณ์เชิงงานศิลป์ที่มีอยู่ในประเทศไทย ทั้งช่างจากมูลนิธิศิลปาชีพฯ รวมทั้งช่างสิบหมู่ และความอลังการของเทพนิยายฮินดู เทพสี่แขน หรือเทพหัวช้างร่างมนุษย์ ที่สร้างความตะลึงให้กับชาวตะวันตกนักต่อนัก เรานำทั้งสองสิ่งนี้มาผสมผสานกัน ภายใต้ชื่อว่า Theatre of Indulgence

แบรนด์ของเราเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่ได้ตั้งใจแต่แรกว่าจะทำธุรกิจเป็นล่ำเป็นสัน เพียงแต่เรามีความสุขกับการทำงานร่วมกับช่างฝีมือโบราณ หว่านล้อมให้เขานำทักษะที่สั่งสมมานาน โดยสอดแทรกสิ่งใหม่ๆที่เราเสนอแนะเขาไป ทำให้กลายเป็นการทำงานสองทาง ได้ประโยชน์ร่วมกัน คือเราสร้างรายได้ให้เขา แต่เราก็ได้รับผลของทักษะฝีมือของเขาไปด้วย ผลที่ออกมาคือความตื่นเต้น และความสำเร็จสำหรับทุกฝ่าย

เราสามารถสร้างสิ่งที่คนอื่นไม่มี นอกจากในจินตนาการเท่านั้น เราทำความฝันนให้กลายเป็นความจริง เราเสริมชิ้นงานด้วยเทคโนโลยี และมาตรฐานคุณภาพของเยอรมัน ทำให้งานแต่ละชิ้นมีความโดดเด่นเป็นเอกลัษณ์ เราดำเนินไปตามเส้นทางนั้นตั้งแต่แรก โดยอาศัยความอัจฉริยะของช่างศิลป์ไทย ผลิตผลงานที่เป็นที่ชื่นชม และกล่าวขวัญถึงทั่วทุกมุมโลก 

 

ใครจะคาดคิดว่าผมจะกลายเป็นนักออกแบบรับเชิญในงานเทศกาลผ้าใหมของมูลนิธิศิลปาชีพฯ ประจำปี ที่พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ จังหวัดสกลนคร ในการแสดงแฟชั่นโชว์ต่อหน้าพระพักตร์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง และยังได้ไปร่วมงานนิทรรศการของมูลนิธิศิลปาชีพฯ ณ นครปารีส ต่อหน้าพระพักตร์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ฯ เช่นเดียวกัน ใครจะไปคาดคิด ว่าผมจะได้ร่วมงานกับเจ้าหญิงลูเชียนา ปิกนาเทลลี แห่งประเทศอิตาลี เพื่อสร้างคอลเลคชั่นเครื่องประดับงามเลิศ

นอกจากนี้ เรายังได้มีโอกาสใกล้ชิดกับมหารานี คยาตรี เทวี อดีตมหารานีแห่งเมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย ผู้ทรงมีรูปโฉมงดงาม เป็นที่เลื่องลือ จนนิตยสาร โว้ก ยกย่องให้เป็นหนึ่งในหญิงที่งามที่สุดในโลก พระองค์เสด็จมาทรงเปิดงานนิทรรศการของเราหลายครั้งหลายครา นอกจากนี้ เรายังต้องกล่าวถึงเจ้าหญิงไมเคิลแห่งเคนท์ เพราะหนังสือชีวประวัติของท่าน ที่ชื่อว่า A Cheetah’s Tale เป็นแรงบันดาลใจให้กับคอลเลคชั่นเสือชีตาของแบรนด์เราอย่างชัดเจน

เราเริ่มจากการเป็นสะพานที่เชื่อมต่อซีกโลกตะวันตกกับตะวันออกมาตั้งแต่อดีต และต่อไปนี้ เราก็ยังคงเป็นสะพานที่จะเชื่อมอดีตไปสู่อนาคต ความท้าทายอาจเปลี่ยนไปจากสมัยแรกๆ ทุกวันนี้ เรามีข้อจำกัดด้านวัตถุดิบ ด้านฝีมือแรงงาน และเวลา มากกว่าเดิม เปลือกหอยขนาดใหญ่ก็หายากขี้น ทับทิมพม่าก็หมดตลาด หยกคุณภาพดีก็แทบหาไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีความตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ด้วยวัตถุดิบของเราก็มักนำโบราณวัตถุ หรือไม้เก่า มาชุบชีวิตให้ใหม่ ที่สำคัญนั้น เรามีคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะสานต่อความฝันของเรา ความฝันของเด็กชายน้อยๆ คนนั้น ในประเทศเยอรมันียุคหลังสงคราม เพื่อให้ฝันของเขาดำเนินต่อไปไม่สิ้นสุด

แสดงความคิดเห็น

โปรดทราบว่าความคิดเห็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะเผยแพร่